banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 12 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 12-09-07

- Tổ Chức Phục Hưng VN Kêu Gọi Ðẩy Mạnh Vận Ðộng Hủy Bỏ Ðiều 4 Hiến Pháp CSVN

- Tin Liên Quan Ðến Biểu Tình Chống Nguyễn Tấn Dũng Ðến New York

- CSVN Dọa Sẽ Ðối Xử Mạnh Với Các Sư Tăng Giáo Hội PGVNTN

2- Tin Việt Nam 12-09-07

- Toà án CSVN Tiếp Nhận Vụ kiện Pacific Airlines

- CSVN Không Còn Giới Hạn Số Nhân Viên Ngoại Quốc Làm Việc Trong Một Xí Nghiệp Tại Việt Nam

- Cách Chức Chánh Thanh Tra Sở Y Tế Saigon

- Công Ty Lén Ăn Cắp Ðiện Trị Giá Tới 2 Tỷ Ðồng

- Nhà Ở Khu Chung Cư Trung Hòa-Nhân Chính Xây Cất Kém Chất Lượng

- Cá Sấu Phá Chuồng Tấn Công Nhân Viên Nhà Hàng

- Chính Quyền Xã Móc Nối Với "Ðầu Nậu" Ðể Khai Thác Vàng Trái Phép

- Khu Trồng Nhiều Rau Muống, Nước Bị Ô Nhiễm Nặng

- Những Cuộc Thi "Hoa Hậu" Trong Khách Sạn Hà Nội

- Phụ Huynh Học Sinh "Oằn Lưng" Với Các Khoản Lệ Phí Ðầu Năm

- Có Nhiều Chất Lạ Trong Bánh Chung Thu Rất Khó Kiểm Soát

 

3- Tin Thế Giới 12-09-07

- Nhật Bản: Thủ Tướng Shinzo Abe Tuyên Bố Từ Chức

- Do Thái: Phản Lực Cơ Tấn Công Một Căn Cứ Syria-Iran

- Chính Phủ Bush Tìm Người Thay Thế Bộ Trưởng Tư Pháp Alberto Gonzales

- Các Toán Cấp Cứu Nghĩ Nhà Steve Fossett Còn Sống Hay Bị Thương

- Phi Luật Tân: Cựu Tổng Thống Joseph Estrada Bị Kết Án Tù Chung Thân

- TT Bush Tán Ðồng Kế Hoạch Giảm Quân Của Tướng David Patraeus

- Quân Ðội Do Thái Ðóng Dọc Biên Giới Syria Ðặt Trong Tình Trạng Báo Ðộng

- Anh Quốc: Nghi Ngờ Trường Hợp Bệnh Bò Ðiên Mới Xuất Hiện

- Putin Không Còn Che Giấu Ý Ðịnh Ủng Hộ PTT Serguei Ivanov Ứng Cử Tổng Thống

- Nam Dương: Ðộng Ðất Với Cường Ðộ 8,2 - Báo Ðộng Sóng Thần

- Trung Quốc Bị Mất Nhiều Bí Mật Quốc Gia Do Gián Ðiệp internet

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 12-09-07

- Tổ Chức Phục Hưng VN Kêu Gọi Ðẩy Mạnh Vận Ðộng Hủy Bỏ Ðiều 4 Hiến Pháp CSVN

 

(San Jose-VNN)  Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam (PHVN) hôm 9-9 đã đưa ra lời kêu gọi nhằm đẩy mạnh vận động hủy bỏ điều 4 hiến pháp CSVN do đảng PHVN phát động từ năm 2001. Lời kêu gọi ký tên ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch Tổ Chức PHVN, nói rằng, Ðiều 4 của hiến pháp CHXHCNVN do đảng CSVN viết và ban hành năm 1992 quy định: "Ðảng CSVN, đội tiền phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội". Qua điều khoản này đảng CSVN đã tự cho mình toàn quyền sinh sát, làm chủ nhân ông đất nước vĩnh viễn, không chấp nhận bất cứ sự đối lập chính trị nào. Tình trạng mất nhân quyền, phản dân chủ, phung phí tài nguyên quốc gia, bất công, tham nhũng tràn lan, cắt đất nhượng biển cho ngoại bang, đều phát xuất từ độc quyền chính trị do điều 4 quy định.

Các tác hại kể trên của điều 4 hiến pháp đã được nhiều người Việt Nam yêu nước trong và ngoài nước nêu rõ trong nhiều năm qua. Hủy bỏ điều 4 hiến pháp được đông đảo quần chúng xem như là bước đầu cần thiết để khai thông tiến trình dân chủ hoá Việt Nam một cách ôn hoà, phù hợp với trào lưu dân chủ hiện đại.

Ðể tập trung nỗ lực nhắm vào mục tiêu xoáy mòn chỗ dựa pháp lý này của đảng CSVN, tháng 9 năm 2001, Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam đã phát động phong trào vận động hủy bỏ điều 4 hiến pháp. Công cuộc vận động này được tiến hành đồng loạt khắp nơi, trong nước và tại hải ngoại. Bằng nhiều phương cách, nỗi nhục mà đảng CSVN tròng lên đầu nhân dân Việt Nam qua điều 4 hiến pháp, đã được trình bày và quảng bá sâu rộng, chẳng những với dân chúng Việt Nam mà với cả công luận thế giới.

Sau hơn 6 năm phát động, ngày nay, một số chỉ dấu cho thấy nỗ lực vận động bỏ điều 4 hiến pháp đã có kết quả. Ðảng CSVN đã cảm thấy chỗ dựa pháp lý của mình đang bị lung lay. Ðiển hình là ngày 27 tháng 8, 2007, trong buổi họp với Tổng Cục Chính Trị và các cán bộ lãnh đạo lực lượng công an và bộ đội, Chủ tịch nước CSVN Nguyễn Minh Triết đã tuyên bố: "Khẳng định trước sau như một là chúng ta tiến lên chủ nghĩa xã hội, chúng ta phải xây dựng đảng của chúng ta. Dù ai nói ngả nói nghiêng, dù ai có muốn bỏ điều 4 hiến pháp gì đó thì không có chuyện đó. Bỏ cái đó đồng nghĩa với chúng ta tuyên bố chúng ta tự sát."

Tương tự, theo tin của Phòng Thông tin Phật Giáo Quốc Tế, trong cuộc gặp với Hoà thượng Huyền Quang, Tăng thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, tại Bình Ðịnh ngày 29 tháng 8, 2007, thiếu tướng công an Trần Tư đã kết án Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là "làm chính trị" khi lên tiếng đòi hỏi bỏ điều 4 hiến pháp.

Trước các diễn biến trên, Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam long trọng kêu gọi:

- Các cá nhân, đoàn thể, tổ chức tranh đấu cho dân chủ Việt Nam đồng lòng đẩy mạnh công cuộc vận động hủy bỏ điều 4 hiến pháp.

- Nhân dân Việt Nam, trong cũng như ngoài nước, trong hoàn cảnh và phương tiện hiện hữu của mình, tích cực tạo áp lực buộc đảng CSVN phải bỏ điều 4 hiến pháp.

- Chính giới các quốc gia dân chủ hết lòng ủng hộ công cuộc vận động hủy bỏ điều 4 hiến pháp mà nhân dân Việt Nam đang nỗ lực thực hiện.

Ðối với đảng CSVN, bỏ điều 4 hiến pháp là tự sát. Nhưng đối với nhân dân Việt Nam, bỏ điều 4 là khai thông tiến trình dân chủ hoá đất nước. Ðây chính là sinh lộ của Dân tộc Việt.

Tổ chức Phục Hưng Việt Nam tin tưởng rằng phong trào vận động hủy bỏ điều 4 hiến pháp, song hành với phong trào dân chủ nhân quyền trong và ngoài nước, các phong trào tự phát đòi công lý, đòi quyền sống của các tầng lớp dân chúng, và công cuộc vạch trần huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh, đang đẩy lùi chế độ độc tài toàn trị để sớm đem lại tự do, dân chủ cho Quê Hương thân yêu.

 

=END=

 

- Tin Liên Quan Ðến Biểu Tình Chống Nguyễn Tấn Dũng Ðến New York

 

(New York-VNN) Trong thông báo số 2 phổ biến ngày hôm qua, 11-09-07, Ủy Ban Phối Hợp Ðấu Tranh của Cộng Ðồng Hải Ngoại, đặc trách biểu tình chống Nguyễn Tấn Dũng xuất hiện tại Ðại Hội đồng Liên Hiệp Quốc trong tuần lễ từ 18 đến 28 tháng 9, 2007 ở New York, đã cho biết thêm một số chi tiết như sau:

Như đã thông báo trong Thông Báo Khẩn Cấp số 1, tuần lễ đấu tranh biểu tình chống Nguyễn Tấn Dũng tại Liên Hiệp Quốc, New York trong dịp Nguyễn Tấn Dũng tham dự phiên họp hàng năm của Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc sẽ kéo dài từ 20 đến 27 tháng 9, 2007, với các chương trình như: Vận Ðộng các quốc gia trên thế giới không bỏ phiếu cho Cộng Sản VN là 1 trong những quốc gia Ủy Viên Không Thường Trực thuộc Hội Ðồng Bảo An LHQ trong khóa tới - Hội Thảo của các Cộng Ðồng, Ðoàn Thể Người Việt Hải Ngoại Yểm Trợ Quốc Nội - Những cuộc biểu tình, thắp nến phản đối sự hiện diện của Nguyễn Tấn Dũng tại LHQ, tố cáo trước dư luận thế giới về tình trạng mất Tự Do, Nhân Quyền tại VN,

Nhiều phái đoàn xa cũng như gần đã ghi danh tham dự suốt tuần. Tuy nhiên nếu đồng hương vì trường hợp bất khả kháng, không thể tham dự trọn các sinh hoạt đấu tranh vừa kể, có thể đến New York trong hai ngày cao điểm là:

- Chủ nhật 23 tháng 9, từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, tham dự buổi họp khoáng đại, thảo luận và hoạch định đường hướng đấu tranh chống Cộng Sản trong tương lai, đặc biệt là phương cách đồng nhất để bẻ gẫy các chiêu thức của Cộng Sản nhằm thực thi Nghị Quyết 36, phương cách chống đối sự hiện diện của các giới chức Cộng Sản công du Mỹ Quốc, vận động dư luận quốc tế yểm trợ chúng ta trong các đấu tranh về Dân Chủ Tự Do và Nhân Quyền cho Việt Nam, ủng hộ dự thảo Luật Nhân Quyền HR 3096 v.v.

- Thứ Ba 25 tháng 9 tham gia cuộc biểu tình rộng lớn từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều tại Công Viên Dag Hammarskjold ở đường 47th Street và 1st Avenue, gần trụ sở Liên Hiệp Quốc phản đối sự có mặt của Nguyễn Tấn Dũng tại LHQ để đọc diễn văn.

Mọi chi tiết xin liên lạc với Ủy Ban Phối Hợp Ðấu Tranh

 

Ông Nguyễn Văn Tánh

Tel. (646) 920-0209 Email: nguyenvantanh718@yahoo.com

hoặc

Tel. (610) 914-2126 Email: nguoivietquocgia@aol.com -

Tel. (917) 952-6396 Email: Lachongmagazine@comcast.net

 

=END=

 

- CSVN Dọa Sẽ Ðối Xử Mạnh Với Các Sư Tăng Giáo Hội PGVNTN

 

(Tân Tây Lan-VNN) Trong cuộc gặp gỡ với một số Việt kiều khi đến thăm Tân Tây Lan vào ngày hôm qua, 11-9, Chủ tịch nhà nước CSVN Nguyễn Minh Triết đã lên tiếng đe dọa rằng nhà cầm quyền CSVN sẽ đối xử mạnh tay đối với những người gọi là muốn lật đổ chế độ, dù là người đó mang danh tôn giáo.

Lời tuyên bố này nhằm muốn ám chỉ Hòa thượng Thích Quảng Ðộ, người lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hiện đang bị quản chế tại Thanh Minh Thiền Viện, và hiện bị báo chí truyền thông CSVN trong nước viết bài vu khống, bôi nhọ, thóa mạ và đe dọa liên tục trong những tuần lễ qua.

Trong buổi nói chuyện, Nguyễn Minh Triết đã cảnh cáo sẽ đưa ra trước pháp luật, vì những người đó đã vi phạm pháp luật có tổ chức, có quan hệ trong nước ngoài nước, có kế hoạch hành động để lật đổ chế độ và rất đáng bị đem ra xử. Ông nhấn mạnh rằng "đây là xử những người mang danh tôn giáo, chứ không có xử tôn giáo." Trong dịp này, ông Triết cũng tiếp tục lập lại tuyên truyền rằng ở Việt Nam, "chùa chiền, nhà thờ, thánh thất được tự do hoạt động, cho nên chính ông Bush đã đem Việt Nam ra khỏi danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tôn giáo CPC, sau khi ông này đã đến Việt Nam và đi dự một thánh lễ tại một nhà thờ ở Hà Nội", đồng thời chối bỏ việc bịt miệng người dân, đàn áp tôn giáo trong nước, cho rằng đó là "một số thông tin xuyên tạc" và "Việt Nam vẫn tôn trọng tự do tín ngưỡng và tự do thông tin."

Nguyễn Minh Triết sang thăm Tân Tây Lan lần đầu tiên, sau khi đến dự hội nghị Thượng đỉnh APEC ở Úc Ðại Lợi vào cuối tuần qua.

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 12-09-07

 

- Toà án CSVN Tiếp Nhận Vụ kiện Pacific Airlines

 

(Sài Gòn-VNN) Cuộc chiến pháp lý với hãng hàng không Pacific Airlines đã chính thức bắt đầu hôm nay, ngay sau khi tòa án CSVN quận Tân Bình, Sài Gòn, tiếp nhận đơn kiện của nguyên đơn với số tiền tạm ứng án phí là 50.000 đồng. Lý do vụ kiện là hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines đã "thiếu chu đáo trong việc phục vụ hành khách khuyết tật."

Người đứng đơn khởi kiện là hành khách khuyết tật Nguyễn Hải Yến. Chồng bà Yến, ông Phạm Văn Tân là đại diện ủy quyền.

Theo đơn kiện, bà Yến yêu cầu hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines xin lỗi vì phục vụ người khuyết tật chưa chu đáo, đồng thời trả lại 25 USD phí đã thu. Bà Yến cho là do hãng chưa hoàn tất dịch vụ xe lăn ở sân bay Nội Bài.

Theo tin ghi nhận, ngày 8-8, bà Yến mua vé của Pacific Airlines từ Sài Gòn đi Hà Nội, khởi hành vào ngày 12-8, không thông báo trước tình trạng khuyết tật vì bị mất một chân. Khi làm thủ tục check-in, bà yêu cầu có xe lăn và hãng hàng không tính phí dịch vụ 50 USD cho xe lăn cả 2 đầu sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Theo bà Yến, tại sân bay Nội Bài, bà không được phục vụ xe lăn một cách chu đáo, phải đi bộ một quãng đường từ bên trong nhà ga ra ngoài nơi đón khách.

Tuy nhiên, phía Pacific Airlines phủ nhận thông tin từ bà Yến. Hãng hàng không cho rằng bà Yến không thông báo trước về yêu cầu xe lăn để nhân viên phục vụ chuẩn bị. Dịch vụ xe lăn được mua từ đơn vị thứ ba chứ Pacific Airlines không cung cấp và hãng đã hoàn tất dịch vụ tại đầu nhà ga Hà Nội.

Pacific Airlines cũng cho rằng bà Yến đã cung cấp 2 thông tin không trung thực là việc mua vé do chồng bà thực hiện, do đó nhân viên bán vé không biết tình trạng sức khỏe bà Yến. Nhân viên hãng hàng không ở sân bay Nội Bài cũng phục vụ suốt hành trình và đưa bà Yến ra ngoài phòng đợi.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Tân - chồng bà Yến vẫn khẳng định vợ ông đích thân đi mua vé. Tuần trước, ông Tân đã gửi đơn phản ánh đến Cục Hàng không CSVN, đề nghị giải thích rõ việc tại sao vợ ông phải mua phí dịch vụ xe lăn từ bên thứ ba. Ðơn cũng nhờ Cục xác minh thực tế, vợ chồng ông ai là người đến phòng vé Pacific Airlines mua vé.

Tổng giám đốc Pacific Airlines Lương Hoài Nam tuyên bố, trong vụ việc bà Hải Yến, ai đúng sai sẽ chờ tòa án phân xử.

 

=END=

 

- CSVN Không Còn Giới Hạn Số Nhân Viên Ngoại Quốc Làm Việc Trong Một Xí Nghiệp Tại Việt Nam

 

(Hà Nội - VNN) Theo một dự luật do bộ Lao động, Thương binh và Xã hội CSVN soạn thảo và đệ trình lên chính phủ thì việc giới hạn số nhân viên nước ngoài làm việc cho các xí nghiệp nội địa sẽ được giải tỏa. Hiện giờ, tại các hãng xưỡng ở Việt Nam, tổng số nhân công nước ngoài không được vượt quá tỷ lệ 3% so với tổng số nhân công trong xí nghiệp đó.

Nay với quy định mới, các cơ sở có thể tuyển dụng nhân viên nước ngoài phụ trách những công việc, mà công nhân Việt Nam không thể chu toàn được. Nhưng trước khi tuyển dụng nhân công nước ngoài, các xí nghiệp phải công bố thông cáo tuyển người và xin ý kiến của bộ Lao động CSVN, đồng thời một số ngành nghề do người nước ngoài đến Việt Nam làm việc, sẽ được miễn giấy phép hành nghề. Số người nước ngoài đến Việt Nam làm việc ngày càng gia tăng, tính trung bình trên 60% kể từ năm 2004 đến nay. Cuối năm 2006, số nhân viên nước ngoài đến Việt Nam lên tới hơn 34 ngàn người, trong đó có gần 32 % thuộc thành phần quản lý, và 41 % gồm các chuyên viên có trình độ kỹ thuật cao.

 

=END=

 

- Cách Chức Chánh Thanh Tra Sở Y Tế Saigon

 

(Sài Gòn - VNN) Sau nhiều bài báo chỉ trích và dư luận phản đối mạnh mẽ, sáng ngày hôm qua, 11-09, sở Y Tế thành phố Saigon đã phải công bố quyết định cách chức Chánh thanh tra Sở Y tế vì đã có thái độ bao che không báo cáo bằng văn bản cho Giám đốc Sở Y tế về các cơ sở có hàm lượng 3-MCPD trong nước tương vượt quá quy định cho phép, là chất có thể gây ung thư đã được tìm thấy trong các chai nước tương tại Việt Nam.

Phó Giám đốc sở Y Tế cũng bị kỷ luật với hình thức khiển trách, vì chậm xử phạt các cơ sở sản xuất vi phạm. Vụ nước tương có hàm lượng chất gây ung thư cao cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhiều loại nước tương dù đã bị phát giác nhưng vẫn còn tìm thấy bày bán nhất là ở những tỉnh xa.

 

=END=

 

- Công Ty Lén Ăn Cắp Ðiện Trị Giá Tới 2 Tỷ Ðồng

 

(Sài Gòn - VNN) Chi nhánh Công ty Ðức Phương, 50 Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, Sài Gòn, vừa bị cơ quan chức năng khám phá ra công ty này đã ăn cắp điện trong một thời gian dài với số tiền có thể lên đến 2 tỷ đồng để sản xuất và lắp ráp xe hơi.

Nội vụ được nhân viên điện lực Thủ Thiêm kết hợp Công an phường Long Thạnh Mỹ, Công an và Phòng Kinh tế quận 9, Sài Gòn, kiểm tra và phát hiện hôm 11/9.

Khi nhân viên điện lực vào kiểm tra, Giám đốc Công ty là ông Vũ Thế Anh đã bỏ trốn khỏi trụ sở, các nhân viên của Công ty thì cản trở không cho kiểm tra. Phải đến lúc có sự can thiệp của Công an quận 9 thì mọi việc mới được tiến hành.

Ðào lớp bêtông dưới trụ trạm biến thế, nhân viên điện lực phát giác Công ty Ðức Phương đã mở dây cáp nhị thứ (công suất 630KVA) tín hiệu dòng điện từ trạm biến thế dẫn vào điện kế, để đấu nối qua một thiết bị đóng cắt, cách vị trí điện kế khoảng 30 m nhằm làm sai lệch việc đo đếm của điện kế. "Ðây là một hình thức trộm điện hết sức tinh vi", Trưởng phòng kinh doanh Ðiện lực Thủ Thiêm - Phan Vân Công Vũ cho biết.

Khi nhân viên Ðiện lực lần theo đường dây tìm đến thiết bị đóng cắt nhưng phía Công ty Ðức Phương đã cho người cắt dây tháo thiết bị này khiến cho điện kế tại trạm biến thế mất tín hiệu.

Công ty Ðức Phương, chuyên sản xuất và lắp ráp xe hơi tại Việt Nam có trụ sở tại Nam Ðịnh với hơn chục chi nhánh trong cả nước. Phía Ðiện lực Thủ Thiêm cho biết, hàng tháng Công ty Ðức Phương đóng phí tiêu thụ điện khoảng 20.000 KWh, nhưng thực tế con số này có thể tăng gấp 10 lần, số tiền truy thu có thể lên đến 2 tỷ đồng.

Các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra để làm rõ số điện Công ty đã gian lận.

Trước đó, ngày 29/8, Ðiện lực Thủ Thiêm cũng phát giác Công ty Thép Tiến Ðạt (Hoàng Hữu Nam, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9) có hình thức gian lận điện tương tự, với hơn 800.000 KWh, truy thu số tiền gần 1,7 tỷ đồng.

 

Nhân viên Điện lực tiến hành dựng lại hiện trường. Ảnh: An Nhơn.

*Nhân viên Ðiện lực phát giác vụ gian lận điện tại công ty Ðức Phương.

 

=END=

 

- Nhà Ở Khu Chung Cư Trung Hòa-Nhân Chính Xây Cất Kém Chất Lượng

 

(Hà Nội - VNN) Vào 10 giờ sáng hôm Thứ Hai 10/9, cả mảng vữa chừng 7m2 của căn hộ 1501, tòa nhà 17T1, khu đô thị Trung Hòa (Hà Nội) bất ngờ sập xuống bàn làm việc tại văn phòng của một tổ chức nước ngoài (DKT) khiến hàng chục nhân viên tá hỏa.

Chị Lê Thị Lam nhân viên của DKT cho biết, khi đang làm việc chị nghe tiếng "rầm rầm" rồi bụi bay mù mịt. Gần 20 nhân viên trong công ty hoảng hốt chạy ra xem và rùng mình hoảng hốt. Cả một khoảng vữa trần rộng chừng 7m2 đã rơi ngay trên bàn làm việc, tung tóe xuống nền nhà.

Theo như lời nhân viên, vị trí vữa trần nhà rơi xuống là ngay bàn làm việc của hai nhân viên. Rất may hai người này đi công tác trước đó 2 giờ. Chị Lam cho biết, đại diện DKT đã báo cho ban quản lý tòa nhà. Tuy nhiên, sau khi xem xét, đại diện ban quản lý chỉ hứa là "sẽ xử lý" mà không nói gì cụ thể.

Về khu chung cư Trung Hòa-Nhân Chính, báo VNExpress kể: "Hiện nhân viên trong văn phòng của DKT đang rất lo lắng vì trần nhà ở các phòng khác cũng đã xuất hiện những vết nứt kéo dài đến bờ tường. 12 giờ trưa nay, Vinaconex 2 - đơn vị thi công công trình đã có mặt tại hiện trường và lập biên bản vụ việc. Trao đổi với VnExpress, ông Ðỗ Hải Ðăng, chủ nhiệm thi công công trình tòa nhà 17T1 cho hay, nguyên nhân vụ việc là do sự bám dính không tốt giữa phần bê-tông và lớp vữa trần".

Trung Hòa-Nhân Chính là khu đô thị lớn ở Hà Nội do nhiều đơn vị thuộc Vinaconex thi công, giám sát. Ðây được coi là một trong khu đô thị đắt giá tại Hà Nội. Căn hộ trong khu vực này được rao bán từ 18-22 triệu đồng/m2, cao gấp rưỡi nhiều khu đô thị khác.

Năm 2005, tại tòa nhà 17T10 khu tái định cư Trung Hòa-Nhân Chính cũng từng xảy ra 2 vụ sập vữa trần nhà. Thời điểm đó, Bộ Xây Dựng đã phải chỉ đạo Vinaconex kiểm tra và khắc phục sự cố tại 2 khu nhà tái định 17T10 và 17T11.

Tòa nhà này do Tổng Công Ty Xuất Nhập Khẩu Xây Dựng (Vinaconex) phụ trách xây cất.

Ngày 19 Tháng Bảy 2007, báo Ðầu Tư viết, "Trái với sự sầm uất và sang trọng của khu biệt thự và nhà ở thương mại Làng Quốc Tế Thăng Long, là không khí vắng vẻ, tiêu điều của khu tái định cư Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), dù 2 dự án này chỉ cách nhau mặt cắt tuyến đường Trần Ðăng Ninh". Tờ Ðầu Tư kể, "Nhà đã hoàn thành 3 năm (tức từ 2005) nhưng hệ thống điện nước chưa hoàn chỉnh, hạ tầng còn dở dang. Những hộ dân dọn đến sinh sống một thời gian phải bỏ tiền túi sửa sàn nhà bị thấm, dột..."

Chính vì vậy tuy là nhà cao tầng dành cho 900 hộ mà "đến nay, số hộ chuyển đến ở sinh sống trong khu tái định cư Dịch Vọng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay".

Thật ra, cái khu sang trọng "Làng Quốc Tế Thăng Long" được tờ Ðầu Tư khen ngợi "sầm uất" kia đã bị báo Dân Trí mô tả cho thấy từ 22 Tháng Chín 2006 là, "Bề mặt tường ngoài khu nhà bắt đầu rạn nứt cả loạt, rỗ, mốc như vãi kê. Tường, trần nhà các hộ dân chỉ cần "búng tay" vào là cát, vữa rơi lả tả, thậm chí có nhiều căn hộ còn "bất thình lình" lở cả mảng lớn."

Cái "Làng Quốc Tế Thăng Long" do "công ty xây dựng số 3" quốc doanh thi công mà tờ Dân Trí thuật lời cư dân nói là "chất lượng tồi nhất, xuống cấp nhanh nhất, nhiều nhất..."

Báo Dothi.net ngày 24 Tháng Năm 2007 mô tả khu chung cư sang trọng "cao cấp" The Manor ở Sài Gòn: "Trong vòng 5 ngày, cầu tiêu căn hộ AE305 3 lần bị trào ngược, đẩy các chất thải hôi thối lênh láng trên nền nhà". Ðây không phải là một căn duy nhất bị tình trạng này. Giá một căn hộ ở đây khoảng 167.000đôla.

Cách "xử lý" của Vinaconex được VNEpress mô tả là "thủng đâu vá đó" chứ không làm gì khác hơn. Báo VNExpress ngày 6 Tháng Sáu 2005 thuật lời NguyễnVăn Liên, thứ trưởng Bộ Xây Dựng, nói rằng, "Sẽ yêu cầu Vinaconex rà soát và kiểm tra chất lượng toàn bộ công trình do tổng công ty đang thi công và đã hoàn thành."

 

medium_VN-tran-nha.jpg

Khoảng trần nhà rơi xuống, rộng khoảng 7m2.

medium_VN-vua.jpg

*Chỗ tảng xi măng rớt xuống, ngay nơi làm việc của nhân viên may mắn vừa đi vắng.

 

=END=

 

- Cá Sấu Phá Chuồng Tấn Công Nhân Viên Nhà Hàng

 

(Hà Nội - VNN) Hôm 9-9, một công nhân đang nằm ngủ dưới sàn nhà hàng thì bị một con cá sấu nặng khoảng 9kg phá được lồng sắt, chui ra ngoài, cắn đứt gân tay.

Nạn nhân là Bùi Xuân Hải, 26 tuổi, nhân viên nhà hàng Sàn Quán, ngõ Thổ Quan, Hà Nội, đã được đưa ngay đến bệnh viện Saint Paul cấp cứu.

Nạn cá sấu nuôi cắn người cũng đã xảy ra tại Khu du lịch Suối Tranh (Kiên Giang) vào chiều ngày 20 tháng 8 vừa qua, một thiếu niên, em Nguyễn Văn Thuận, 15 tuổi ở xã Dương Tơ, Phú Quốc cũng bị cá sấu cắn lìa cánh tay phải khi em vượt rào vào trong hồ nuôi.

Công ty Tín Nghĩa Sài Gòn là đơn vị thả nuôi cá sấu ở khu du lịch nói trên, với số lượng hơn hai chục con cá sấu giống trên 6 tháng tuổi để khách du lịch đến xem.

Hồ nuôi cá sấu công ty Tín Nghĩa có làm hàng rào che chắn, xung quanh hàng rào cũng treo nhiều biển cấm cảnh báo nguy hiểm.

Do tính tò mò và hiếu kỳ, em Thuận đã tự ý vượt rào nhảy vào trong hồ nuôi sấu để câu cá.

Trong lúc em đang rửa tay, bất ngờ bị một con cá sấu dài gần 2 m, nặng trên 100kg tấn công, bằng cú đớp cực nhanh đã cắn lìa một phần cánh tay phải của em Thuận. Do vậy, em Thuận phải tháo bỏ khớp khuỷu tay.

 

*Cá sấu được nuôi trong chuồng kiên cố vẫn dễ bị sổng.

 

 =END=

 

- Chính Quyền Xã Móc Nối Với "Ðầu Nậu" Ðể Khai Thác Vàng Trái Phép

 

(Quảng Ngãi - VNN) Ngày 10-9, UBND huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) cho biết, huyện đã phát hiện tình trạng khai thác vàng sa khoáng trái phép tại xã Trà Thanh, giáp ranh huyện Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm người từ các tỉnh Nam Ðịnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi... đổ xô đến đây khai thác vàng sa khoáng trái phép làm náo động cả vùng. Một số "đầu nậu" huy động cả phương tiện cơ giới như sà lan, máy xúc chia người thành tổ, nhóm công khai khai thác vàng sa khoáng.

Ông Trịnh Công Thu, Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường huyện Tây Trà cho biết, chính quyền xã nơi đây đã thỏa thuận, "tiếp tay" cho những "đầu nậu" khai thác vàng sa khoáng trái phép từ đầu năm đến nay, không báo cáo gì với huyện...

 

=END=

 

- Khu Trồng Nhiều Rau Muống, Nước Bị Ô Nhiễm Nặng

 

(Sài Gòn - VNN) Rau xanh là loại thực phẩm thiết yếu không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, thế nhưng tình trạng sản xuất rau xanh hiện nay đang ở mức báo động. Nếu người tiêu dùng tận mắt nhìn thấy rau được trồng, bón phân như thế nào, chắc chắn họ sẽ rùng mình không dám ăn.

Ðến phường Bình Trị Ðông A, quận Bình Tân, Sài Gòn, đi theo đường Mã Lò rẽ vào Hương lộ 2, khu phố 6, thì sẽ thấy nơi đây trồng rau muống nước khá nhiều. Các thửa rau muống nằm lọt thỏm giữa một bên là con mương đen kịt và các nhà dân với các cơ sở tiểu thủ công nghiệp xung quanh. Nguồn nước từ con mương cạnh các thửa ruộng trồng rau ô nhiễm nghiêm trọng. Nước đen kịt, đặc sánh với đủ loại rác thải trôi lềnh bềnh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Theo những người dân ở đây, nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng như vậy là do các cơ sở sản xuất giấy, sắt thép, nước rửa chén, thậm chí cả... hố ga của các gia đình nằm ngay ven mương cũng được thải ra đây. Mỗi khi trời mưa, nước từ con mương này không thoát kịp, bị tắc, tràn vào cả khu vực sản xuất rau. Người trồng rau còn phải mang găng tay, găng chân bảo hộ để tránh bị ngứa ngáy, tróc lở... Một người trồng rau ở khu phố 6 cho biết: "Nước bẩn từ con mương thường xuyên tràn vào, rau lúc cắt bó lại để ngay tại chỗ trên ruộng nên thường xuyên bị ngâm trong nước bẩn. Vì thế khi ăn phải biết sát trùng nhiều lần".

Từ quốc lộ 1A tiếp tục vào khu phố 7, con đường vào đây lầy lội, loang lổ các vũng nước bốc mùi hôi thối, những ruộng rau gần đó nhìn rất tươi tốt, xanh ngắt nhưng lại nằm dưới khu phế thải từ việc tái chế các loại bao bì. Nhìn cọng rau muống thật xanh, ít ai biết nó được trồng, thu hoạch trong môi trường ô nhiễm như thế nào.

Một người dân ở khu phố 8, phường Bình Trị Ðông A cho biết, nguồn nước trong các thửa ruộng trồng rau bị ô nhiễm nặng phần lớn do các cơ sở này thải ra. Tại một cơ sở sản xuất rau ở phường Tam Bình, Q.Thủ Ðức, một nông dân ở đây cho biết: "Ðang mùa mưa nhiều nên sâu cuốn lá và các bệnh nấm phát triển mạnh. Chúng tôi thường sử dụng thuốc Ba-đăng và các loại thuốc trị nấm để phun. Vì sâu nhiều nên phải phun nhiều lần mới hết". Nhưng khoảng thời gian từ lúc phun đến lúc thu hoạch, bán rau thì rất ngắn, chỉ khoảng 7 - 8 ngày. Với thời gian ngắn ngủi ấy, lượng thuốc phun còn bám trên lá chưa thể sạch. Người nông dân này thật thà nói: "Ăn rau, những người "bụng tốt" chắc... không sao" (?).

Trong lần kiểm tra gần nhất vào cuối tháng 7, đầu tháng 8/2007, Công ty Quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Ðức đã kiểm nghiệm gần 300 mẫu rau các loại, thấy 6 mẫu có dư lượng chất bảo vệ thực vật trên mức cho phép. Tình trạng này càng đáng lo ngại khi ngay cả với rau do các doanh nghiệp sản xuất cũng có 69/981 mẫu được kiểm nghiệm có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật...

Kết quả điều tra gần đây nhất của Chi cục Bảo vệ thực vật Sài Gòn cho thấy rất nhiều diện tích trồng rau muống nước trên địa bàn Sài Gòn sử dụng nguồn nước kênh rạch ô nhiễm; còn 30% nông dân sử dụng dầu nhớt để phòng trừ rầy mềm ở giai đoạn 2 - 3 ngày sau thu hoạch trên rau muống nước...

Ông Nguyễn Văn Thiệu - Phó chánh thanh tra Cục Bảo vệ thực vật cho biết: từ tháng 5 đến nay, cơ quan liên tiếp lấy mẫu rau tại Sài Gòn để xét nghiệm, đa số mẫu đều có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, dù vẫn còn ở mức cho phép. Theo kết quả điều tra của Cục Bảo vệ thực vật, đa số người trồng rau hiện nay ở Sài Gòn chưa qua lớp tập huấn, không có thiết bị bảo hộ để bảo đảm an toàn vệ sinh.

Ông Thiệu tâm sự: "Nguồn rau cung cấp cho người tiêu dùng mỗi ngày vẫn chưa được kiểm soát một cách tuyệt đối, bởi các điều kiện về máy móc, thiết bị và cả nhân lực có trình độ cũng thiếu thốn. Với các thiết bị hiện nay, để có được kết quả phân tích chính xác thì phải mất 3-4 giờ, trong thời gian đó thì lượng rau được lấy mẫu đã tiêu thụ hết rồi. Ðiều tôi lo lắng là thời gian qua chúng tôi chỉ kiểm tra được dư lượng thuốc trừ sâu trên rau, nhưng với tình hình nhiễm kim loại nặng do chất thải từ các khu công nghiệp chúng tôi vẫn chưa phân tích được, trong khi đây là mối đe dọa an toàn thực phẩm nguy hiểm hiện nay".

 

img

*Nước từ con mương bị ô nhiễm trầm trọng thường tràn vào khu vực trồng rau.

img

*Rau ở đây đang ngập trong nước thải ô nhiễm trầm trọng.

 

=END=

 

- Những Cuộc Thi "Hoa Hậu" Trong Khách Sạn Hà Nội

 

(Hà Nội - VNN) Buổi tối, khách sạn H. ở khu vực Giảng Võ (Hà Nội), thời gian gần đây, luôn tấp nập. Hàng chục cô gái xinh đẹp ngồi ngay cửa ra vào, im lặng và khá căng thẳng. Chưa đầy 10 phút, từ 10 đến 15 cô xếp hàng đi vào phòng kín, dẫn đầu là quản lý đào trong bộ quần áo lịch sự. Trong một bài phóng sư, báo chí trong nước mô tả sự viê75c như sau:

Các cô đào xếp hàng ngang, đồng loạt nở nụ cười trên môi để các vị khách nước ngoài nhìn xoáy vào những chiếc váy ngắn với cổ áo khoét sâu hun hút. Nhiều cô đi giày cao khoảng 15 cm để tạo dáng người mẫu, suốt buổi tối xếp hàng đi lại.

Cuộc thi sắc đẹp diễn ra trong vòng 5 phút, có 10 thí sinh bị loại trong tổng số 15 người. Những người bị loại không buồn lâu, bởi mỗi đêm trung bình các cô phải dự thi khoảng 20 cuộc.

Theo những dân chơi, có cô chẳng xinh, nhìn chỉ rắn rỏi như vận động viên bóng chuyền bãi biển, nhưng lại đắt sô, đêm nào cũng được khách chọn.

Khách ngó menu và choáng ngợp bởi tiền đồ uống bằng tiền USD.

Khách hỏi người bạn đi cùng: "Một triệu đủ không?". Người bạn phì cười: "Một triệu vào đấy chỉ uống nước Lavie". Ngắm đi ngắm lại menu, cuối cùng khách cũng chọn được đồ "3 đô" sau khi nhận được ánh mắt và nụ cười khó hiểu của cô phục vụ quầy bar.

Trong phòng, đèn nhạc êm dịu, không ồn ã xô bồ như những vũ trường bình dân. Các "thượng đế" nói chuyện với nhau đủ nghe, những cô gái được khách chọn nép sát vào các "thượng đế ngoại quốc".

Trên sân khấu, ban nhạc người Việt chơi những bản nhạc ngoại.

Trên bàn, những chai rượu ngoại đã mở nút. Rượu rót tràn ly, mềm môi chủ, khách. Ngoài ngoại hình ưa nhìn cộng với tài ăn nói, "chuyên môn" chính của các cô gái ở đây phải là biết uống rượu. Uống càng nhiều càng tốt.

Chuyển sang nhạc nhảy, điệu slow nhẹ nhàng tình tứ khiến hơn chục đôi lên sân khấu ôm eo nhau. Những ông Tây cao lớn, lom khom bên những cô đào, đồng phục váy ngắn ngang đùi, cổ trễ sâu hun hút.

Người quản lý đào hỏi khách: "Các anh muốn nằm, ngồi hay đứng...". Lần đầu tiên vào chốn ấy, khách không biết "luật lệ" nên đáp bừa là "ngồi". Nghe khách trả lời xong, cô quản lý đào trước khi quay bước đi đã lịch sự mỉm cười chào. Chỉ còn những ánh mắt xoi mói của mấy anh làm nhiệm vụ an ninh và cả những anh bồi bàn, những chị phục vụ.

Khoảng 10g đêm, gần 10 cô gái trong trang phục quần bò bó sát, áo hở rốn, nhảy bụp lên bục cao và bắt đầu uốn éo trong tiếng nhạc kích động.

Ở các bàn bên dưới, mấy ông khách Tây đã ngất ngư vì men rượu bắt đầu hưởng ứng, lắc lư phấn khích. Một ông khách Tây ngồi phịch xuống ghế nơi có vài cô gái đang ngồi với một động tác sỗ sàng.

Ở phía cửa ra vào, gần 20 em chưa có ai chấm, vẫn ngồi vắt chân im lìm ngay ngắn. Thỉnh thoảng cô quản lý lại vỗ hai tay vào nhau, đọc số từng em dẫn đi...

 

=END=

 

- Phụ Huynh Học Sinh "Oằn Lưng" Với Các Khoản Lệ Phí Ðầu Năm

 

(Hà Nội - VNN) Tại buổi họp phụ huynh đầu năm mới đây hôm 9-9, tại THCS Thành Công, Hà Nội, trung bình mỗi học sinh phải nộp chừng 10 khoản phí. Tổng thu học phí của một lớp chỉ chừng 4 triệu đồng mỗi học kỳ. Trong khi đó, có lớp đóng quỹ phụ huynh học sinh hàng năm lên tới 12-13 triệu đồng.

Theo thông báo của trường, 7 khoản thu bắt buộc trong học kỳ 1 gồm: học phí, xây dựng, quỹ Ðoàn-Ðội, học nghề, quỹ phụ huynh trường chỉ khoảng 230.000 đồng. Ba khoản phí tự nguyện: bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể và quỹ khuyến học là 140.000 đồng. Tổng các khoản thu chưa tới 400.000 đồng nhưng nhiều phụ huynh phải đóng tới 600.000 vì phải gánh thêm khoản "quỹ phụ huynh".

Trong buổi họp của lớp khối 7, THCS Thành Công, sau khi trình bày các khoản thu bắt buộc và tự nguyện do trường quy định, giáo viên chủ nhiệm ra ngoài hành lang nói chuyện và dành vị trí cho vị Hội trưởng phụ huynh lớp.

vị hội trưởng mở màn: "Quỹ năm ngoái của chúng ta chưa đạt tầm trung bình của trường. Năm nay nên tăng thêm quỹ phụ huynh bởi chúng ta phải có nhiều khoản 'tiếp xúc' với thày cô ngoài kế hoạch".

Ở dưới, các phụ huynh râm ran bàn tán. "Năm ngoái đóng vậy mà bảo là chưa đủ thì cũng chịu các vị", ông già chừng 60 tuổi bức xúc. "Chắc phải nộp tầm 150.000 đấy", một giọng khác cất lên.

Ðứng trên bục giảng, Hội trưởng phụ huynh nhỏ nhẹ: "Lớp ta có nhiều hoạt động hơn các lớp khác. Sau khi tham khảo ý kiến phụ huynh các lớp khác, tôi thấy lớp chúng ta đóng 210.000 để tổng số tiền chẵn 600.000 đồng. Vị nào không nhất trí thì cho ý kiến".

Ðoàn Hoài Vĩnh, Phó Giám Ðốc Sở Giáo Dục Hà Nội khẳng định, việc thu quỹ phụ huynh cao như vậy là sai. Sở sẽ chấn chỉnh, nếu sai mục đích sẽ phải trả lại khoản tiền đó cho cha mẹ học sinh.

"Một năm chi gì cho hết gần 10 triệu đồng tiền quỹ", một vị đứng cuối lớp thì thầm với người ngồi cạnh. Ðến cuối buổi họp, dù không nhất trí nhưng nhiều phụ huynh vẫn nộp khoản tiền vô lý này với lý do "không nộp thì sợ con mình bị bạn bè trêu chọc".

THCS Thành Công có hơn 1.500 học sinh. Tính riêng khoản thu quỹ phụ huynh trường: 50.000 đồng/năm, tổng số tiền đã là hơn 75 triệu đồng. Nếu trung bình mỗi học sinh đóng 150.000 đồng quỹ phụ huynh lớp, tổng số tiền của hơn 1.500 em là gần 230 triệu đồng.

Trong khi đó, phụ huynh trường Mầm non tư thục chất lượng cao Vietkids (Hà Nội) lại bị sốc với việc học phí tăng thêm 25% (từ 1,2 triệu dồng năm 2006 lên 1,5 triệu đồng).

"Dù ban giám hiệu cam kết không tăng học phí, để giữ mức ổn định nhưng gần ngày khai giảng, gia đình nhận được thông báo tăng học phí lên 1,5 triệu đồng. Việc tăng tùy tiện, không hề thông báo trước cho thấy trường thực sự coi thường phụ huynh", chị Trần Thu Hà, một phụ huynh bức xúc bày tỏ trong bức thư gửi VnExpress.

Cũng theo chị Hà, Vietkids cho rằng, tăng học phí đồng nghĩa với tăng giá trị của bữa ăn, học phẩm và chương trình học... "Trong khi, trên thực tế, đồ chơi vẫn chưa được bổ sung, đồ hỏng vẫn để nguyên như năm ngoái. Nhiều vị phụ huynh đang mong mỏi giám hiệu Vietkids có câu trả lời rõ ràng về việc tăng học phí", chị Hà nói.

Tại Sài Gòn, Chủ Nhật vừa qua, không ít trường tổ chức họp phụ huynh, thông báo khoản thu đầu năm. Học phí giữ nguyên nhưng tổng số tiền phải nộp vẫn tăng khiến nhiều bậc cha mẹ lại tiếp tục âu lo.

"Nhận thư mời dự họp phụ huynh mà như nhận trát đòi tiền", chị Lan, tiểu thương chợ Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, thẫn thờ nói. Tổng số tiền vợ chồng chị phải đóng trong ngày họp phụ huynh đầu năm cho 2 đứa con đang học THCS Hoàng Hoa Thám, lên tới 1,3 triệu đồng.

Phụ huynh trường này phải đóng 9 loại phí, được liệt kê chi tiết trong thư mời dự họp, bao gồm: học phí: 135.000 đồng; cở sở vật chất: 30.000 đồng; tiền in đề kiểm tra: 5.000 đồng, ấn phẩm - vệ sinh phí: 15.000 đồng; hoạt động Thể dục Thể thao - Giáo dục thể chất: 5.000 đồng; Bảo hiểm y tế: 90.000 đồng; Bảo hiểm tai nạn: 15.000 đồng; hội phí cha mẹ học sinh: 90.000 đồng. Riêng học phí tăng cường tin học dao động trong khoảng 240.000- 320.000 đồng, tùy từng khối lớp.

Các trường THCS công lập khác trên địa bàn thành phố cũng thu 9-10 khoản phí tương tự. Ðặc biệt, tiền bảo hiểm y tế tăng đồng loạt từ 60.000 lên 90.000 đồng ở tất cả các trường.

"Bộ Giáo dục, Sở Giáo dục muốn tăng học phí cũng phải hỏi ý kiến cha mẹ học sinh. Bảo hiểm y tế học sinh tăng tới 30.000 đồng, chúng tôi quá bất ngờ", anh Tân, có con học lớp 8 tại trường THCS Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình bức xúc.

Bức xúc của anh Tân được số đông phụ huynh chia sẻ. "Bảo hiểm y tế và phí phụ huynh học sinh đều là tự nguyện, nhưng các trường đều khuyến khích học sinh tham gia 100%. Có phụ huynh nào lại nỡ không đóng cho con", chị Thanh có con học lớp 6 nói.

Mức phí gây quỹ hội cha mẹ học sinh hiện dao động từ 10.000 đến 30.000 đồng/tháng, tùy thỏa thuận của phụ huynh với các trường. "Với những gia đình thu nhập thấp, nhiều con đi học thì khoản tiền trên cũng đáng kể. Chúng tôi sẽ cố gắng để lo cho con mình bằng bạn bè nhưng Hội cha mẹ học sinh phải sử dụng số tiền đó thiết thực cho các cháu hơn nữa", chị Huyền, phụ huynh trường THCS Phước Bình, quận 9, Sài Gòn, nêu ý kiến.

Cũng theo chị Huyền, ngoài những khoản thu trên, phụ huynh một số lớp trường Phước Bình còn nộp thêm 100.000 đồng/học sinh để mua ti vi, đầu máy, phục vụ chương trình tiếng Anh tăng cường. "Mọi người nộp thì tôi cũng nộp, vì thấy nói là để tăng chất lượng học tập. Nhưng quả thực tôi cũng không hiểu tại sao phí cơ sở vật chất nộp hàng năm mà mỗi khi trang bị đồ dùng học tập cho các cháu lại phải nộp thêm như thế", chị Huyền thắc mắc.

Một số trường tiểu học còn thu thêm các khoản phí đặc biệt khác như: phù hiệu, mã số, quỹ tài năng quận...

Bên cạnh SGK, đầu năm, học sinh và phụ huynh còn phải 

*Về sách giáo khoa, đầu năm, học sinh và phụ huynh còn phải "gánh" nhiều khoản thu bất hợp lý khác.

 

=END=

 

- Có Nhiều Chất Lạ Trong Bánh Chung Thu Rất Khó Kiểm Soát

 

(Hà Nội - VNN) Chuyện bánh trung thu đang trở nên "nóng" trên thị trường nhưng cũng chứa đựng nhiều mối lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Theo ghi nhận của báo chí, Ðoàn thanh tra liên ngành VSATTP do Sở Y tế Hà Nội chủ trì đã bắt đầu chiến dịch ra quân kiểm tra chất lượng bánh trung thu trên địa bàn.

Tại địa bàn tập trung là làng nghề sản xuất bánh truyền thống Xuân Ðỉnh (Từ Liêm, Hà Nội), ông Dương Ngọc Thanh, Phó chủ tịch UBND xã cho biết, các hộ sản xuất bánh trung thu hiện còn 58 cơ sở được cấp phép hoạt động, sản lượng khoảng 400-500 tấn bánh mỗi vụ.

Trước khi vào vụ, 100% cơ sở tại làng nghề đã được tuyên truyền, tập huấn về VSATTP. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đoàn liên ngành vẫn ghi nhận tình trạng chưa thấy an toàn vệ sinh.

Tại cơ sở sản xuất Minh Ý (Xuân Ðỉnh), nguyên liệu dùng để chế biến bánh không được đặt trên kệ kê cao. Ðặc biệt, đoàn kiểm tra còn phát hiện cơ sở này sử dụng gói hút ẩm không có nguồn gốc, in bằng tiếng Trung Quốc.

Chủ cơ sở, ông Nguyễn Thừa Chiến giải trình rằng, hút ẩm này do một người bà con đi Lạng Sơn mua về với giá 200 đồng/gói. Về tình tiết này, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã nói ngay:

"Chất lượng bánh trung thu đạt tiêu chuẩn nhưng nếu sử dụng gói hút ẩm không rõ nguồn gốc là chưa đảm bảo theo quy định về nguyên liệu sản xuất, bảo quản".

Tại cơ sở sản xuất bánh mứt dân tộc cổ truyền Ðinh Tỵ (Xuân Ðỉnh), đoàn kiểm tra liên ngành cũng phát hiện và thu giữ 2.800 gói hút ẩm không có nguồn gốc. Ðồng thời, đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở bóc toàn bộ 300 chiếc bánh trung thu có sử dụng gói hút ẩm này.

Ðược biết, trung bình cơ sở này sản xuất hơn 200 chiếc/ngày và đã sản xuất từ 27.8 (tức 15.7 âm lịch). Như vậy, lượng bánh có sử dụng túi hút ẩm không rõ nguồn gốc đã bán ra là rất lớn.  

Trước sự việc trên, ông Dương Ngọc Thanh cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, tịch thu hết những gói hút ẩm không rõ nguồn gốc. Và thông tin về việc sử dụng gói hút ẩm không có nguồn gốc sẽ được thông báo rộng rãi đến các cơ sở sản xuất trong xã.

Theo bác sĩ Trần Văn Ký - phụ trách chuyên môn văn phòng phía Nam của Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm VN, thì:

"Chất hút ẩm có rất nhiều dạng, được làm từ nhiều thành phần, hóa chất khác nhau, và cũng được sử dụng trong nhiều sản phẩm khác nhau như con chíp điện tử, giấy tờ, thực phẩm... Nếu muốn cho chất hút ẩm vào trong thực phẩm (như hộp bánh...), nhà sản xuất phải thông báo với cơ quan chức năng, đồng thời phải ghi dòng chữ cảnh báo đối với người tiêu dùng là "không được ăn" bằng tiếng Việt.

Công bố về thành phần của chất hút ẩm để cơ quan quản lý biết loại đó có được phép sử dụng hay không. Còn ghi dòng cảnh báo để người tiêu dùng, nhất là trẻ em và cụ già không bị nhầm lẫn gói bột chống ẩm với bột nêm (vì thực tế đã có trường hợp bị nhầm)".

Còn việc cơ sở sản xuất bánh ở Hà Nội sử dụng chất hút ẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần, bác sĩ Ký nói:

"Không thể nào nói nó gây độc đến đâu nếu như không qua kiểm nghiệm. Nếu nhà sản xuất không công bố thành phần chất hút ẩm mà tự tiện cho chất hút ẩm không rõ nguồn gốc vào là xem như vi phạm, và có thể xem chất hút ẩm đó là chất có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng".

Cũng theo bác sĩ Trần Văn Ký, "sợ nhất" trong việc không bảo đảm vệ sinh, chất lượng thực phẩm ở bánh trung thu là phần nhân dùng làm bánh. Bởi vì, nhân bánh được làm từ nhiều loại nguyên liệu, mà cơ quan chức năng không thể nào kiểm soát được.

Chẳng hạn như các nguyên liệu: thịt heo, thịt gà, mỡ heo, lạp xưởng, trứng... Một số cơ sở thì mua nhân đã được chế biến sẵn, nên ngay cả bản thân nhà sản xuất cũng không rõ về chất lượng của nhân bánh.

Bên cạnh đó là việc dùng chất chống mốc Natribenzoat (giữ bánh không mốc). Chất này nếu cho quá liều (nhằm giữ bánh được lâu) sẽ gây độc cho người sử dụng.

Một cán bộ của khoa An toàn vệ sinh thực phẩm (Trung tâm Y tế dự phòng Sài Gòn), thành viên trong đoàn đang đi kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu tại địa bàn Sài Gòn nhận định rằng, thông thường các cơ sở sản xuất bánh trung thu vi phạm về điều kiện vệ sinh, nhất là vệ sinh cá nhân - những người trực tiếp tham gia làm nhân, làm bánh không được tập huấn kiến thức VSATTP, để móng tay dài, ở trần, chỉ mặc quần cộc...

Kế nữa là điều kiện vệ sinh của cơ sở, dây chuyền sản xuất không đảm bảo. Do vậy, loại bánh thường bị nhiễm vi sinh nhiều nhất là bánh dẻo, bởi nó không qua khâu nướng.

Một điểm đáng lưu ý nữa là, nhiều cơ sở có thể "ăn gian" người tiêu dùng qua việc không đúng với các thành phần như giới thiệu. Chẳng hạn như, nhân đậu xanh thì pha thêm khoai lang...

"Việc kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu chủ yếu là kiểm tra về điều kiện vệ sinh, chứ rất khó "bắt" cơ sở về chất lượng, vì để "bắt" về chất lượng thì phải kiểm nghiệm, mà khi có kết quả kiểm nghiệm, thì mùa bánh trung thu cũng đã tàn!" - vị cán bộ trên cho biết.

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế CSVN) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra để các cơ sở sản xuất bánh trung thu tự giác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Theo đó, các cơ sở tuyệt đối không được sử dụng chất bảo quản, chất chống mốc độc hại, không sử dụng phẩm màu độc. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần đảm bảo đầy đủ điều kiện VSATTP theo quy định, không để bánh gần hàng hóa có mùi lạ....

 

*Bột chống ẩm và thuốc chống mốc trong bánh trung thu không rõ nguồn gốc có thể gây hại cho người ăn bánh

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 12-09-07

 

- Nhật Bản: Thủ Tướng Shinzo Abe Tuyên Bố Từ Chức

 

(Tokyo - VNN) Hãng Reuters ngày 12-09 loan tin, dưới áp lực liên tục của đối lập và ngay cả trong nội bộ đảng Tự Do Dân chủ cầm quyền, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay loan báo từ chức để dễ dàng cho việc gia hạn nhiệm vụ của Nhật Bản tiếp tế trên Ấn Ðộ dương cho Liên minh hoạt động ở A Phú Hãn. Lên nắm quyền điều khiển chánh phủ từ 1 năm nay, kể từ sau thất bại trong cuộc bầu cử bán phần Thượng viện hồi tháng 7, ông Abe đã gặp nhiều khó khăn từ trong nội bộ đến đối lập. Chỉ 1 ngày trước ông Abe tuyên bố sẽ không từ chức, bỗng nhiên 1 ngày sau ông đã bỏ cuộc trước những áp lực, một sự ngạc nhiên cho các nhà quan sát. Trong cuộc họp báo, ông Abe tuyên bố: "Hôm nay tôi đã lấy quyết định phải từ chức, để tân Thủ tướng Nhật Bản có thể tiếp tục nhiệm vụ chiến đấu chống khủng bố". Các nhà bình luận nghĩ rằng, nếu tiếp tục giữ ghế đứng đầu chính phủ, việc gia hạn nhiệm vụ tiếp tế của Nhật cho đồng minh trên Ấn Ðộ dương sẽ gặp khó khăn từ đối lập. Nhưng không ai ngờ ông Abe lấy quyết định nhanh chóng như thế. Các đảng đối lập hiện đang kiểm soát Thượng viện nói họ sẽ trì hoãn việc gia hạn sẽ mãn vào ngày 1-11 tới, với điều kiện là hôm nay Thủ tướng Abe phải ra trả lời trước quốc hội về các vấn đề này.

Trong tuần qua ông Abe hứa với Tổng thống George W. Bush bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở Sydney rằng, ông sẽ làm mọi cách để công tác tiếp tế trên biển của Nhật được tiếp tục. Theo kết quả thăm dò mới đây, 53% người Nhật được hỏi tuyên bố chống lại việc gia hạn nhiệm vụ này, trong khi chỉ có 35% ủng hộ. Tân Tổng Thư Ký đảng Tự Do Dân Chủ (PLD), ông Tara Aso, một đồng minh trung thành với ông Abe chia sẻ quan điểm về chính sách an ninh với ông Abe, được xem như là người sẽ nắm ghế chủ tịch đảng PLD và giữ ghế Thủ tướng thay thế ông Abe. Ông Abe sẽ ở lại chức vụ để quản lý công việc chính phủ cho đến khi đảng cầm quyền chỉ định người thay thế. Ông Koichi Haji, chuyên gia đứng đầu Viện nghiên cứu kinh tế cho rằng, trong nhất thời việc từ chức của ông Shinzo Abe chỉ tác động giới hạn lên thị trường tài chánh và kinh tế Nhật. Tuy nhiên phải chờ diễn biến tình hình trong một vài ngày hay tuần tới mới có thể thấy nó ảnh hưởng ra sao đối với Thị trường tài chánh và kinh tế Nhật.

 

* Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe quyết định từ chức ngày 12-09.

 

=END=

 

- Do Thái: Phản Lực Cơ Tấn Công Một Căn Cứ Syria-Iran

 

(Jerusalem - VNN) Một nhật báo Á rập hôm 12-09 xác nhận, phản lực cơ Do Thái đã phóng hỏa tiễn vào một căn cứ Syria-Iran trên lãnh thổ Syria trong tuần qua. Nhật báo Assennara trích dẫn nguồn tin Do Thái cho biết, các chiến đấu cơ Do Thái đã tấn công một vị trí hỏa tiễn của Syria thiết lập ở miền Bắc Syria do Iran tài trợ. Nhật báo Assennara nói thêm: "Hình như căn cứ này hoàn toàn bị phá hủy". Ngày 6-9 Damascus xác nhận phòng không của họ đã bắn vào các phản lực cơ Do Thái xâm phạm không phận. Syria đã nạp đơn khiếu nại ở Liên Hiệp Quốc, tố cáo sự "vi phạm hiển nhiên" không phận của họ. Tới giờ Do Thái đã không đưa ra một bình luận nào. Một giới chức cao cấp Do Thái tiết lộ: "Thủ tướng Ehud Olmert không cho một bộ trưởng nào nói về tai nạn với Syria". Trong khi đó tại Hoa Thịnh Ðốn, một giới chức quân sự không nêu tên hôm qua 11-09 xác nhận, Do Thái tiến hành một đòn biểu dương không lực nằm trong mục đích cảnh báo Damascus không nên tái võ trang cho phong trào hồi giáo Hezbollah ở Liban. Một giới chức bộ Quốc phòng Mỹ không nêu tên nói: "Ðiều này không có gì quan trọng. Một vụ tấn công chớp nhoáng rồi bay về nước. Ðây được hiểu là một thông điệp mạnh gửi tới Syria không nên hỗ trợ Hezbollah ở Liban. Xung đột giữa Do Thái và Hezbollah bộc phát tháng 7-2006 sau khi thành viên phong trào hồi giáo này xâm nhập lãnh thổ Do Thái gần biên giới bắt cóc 2 binh sĩ. Cuộc chiến kéo dài 24 ngày, đã ngừng bắn ngày 14-08 dưới sự giám sát của lực lượng quốc tế theo lệnh của Liên Hiệp Quốc.

 

* Phản lực cơ Do Thái xâm nhập không phận Syria.

 

=END=

 

- Chính Phủ Bush Tìm Người Thay Thế Bộ Trưởng Tư Pháp Alberto Gonzales

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Tổng thống George W. Bush từ hôm 11-09 quan tâm tìm người thay thế bộ trưởng Tư Pháp Alberto Gonzales, từ chức trong tháng 8 vừa qua sau nhiều tháng tranh cãi việc sa thải 9 công tố viên liên bang. Các giới chức chính phủ Bush tuyên bố, một quyết định liên quan tới việc đề cử này có thể loan báo ngay trong tuần này. Nhưng một thành viên có uy tín trong nội các lưu ý rằng Tổng thống Bush chưa có quyết định chọn lựa người. Trong số các nhân vật được nêu tên thay thế ông Gonzales có cựu luật sư Theodore Olson, từng trình bày luận chứng trước tối cao pháp viện về nền tảng pháp lý trong cuộc bầu cử gây tranh cãi giữa ông Bush và Al Gore trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2000. Một tên khác cũng được đề cập tới là cựu phụ tá luật sư đoàn George Tervilliger, cũng tham gia trận chiến tranh cãi về số phiếu với luật sư của ứng cử viên Al Gore năm 2000, từng đảm nhận ghế bộ trưởng trong thời gian Bush cha làm Tổng thống. Một luật sư khác cũng được nhắc tới là Larry Thompson, là một trong số những ứng viên có khả năng được đề cử giữ ghế bộ trưởng Tư pháp. Nhưng theo một số nhân vật gần gũi hồ sơ này cho biết, ông Thompson không mong muốn nhận ghế này. Nhưng dù sao việc đề cử phải được lấy nhanh chóng vì ngày 14-09 tới ông Gonzales sẽ rời bộ tư pháp. Ông Gonzales loan báo từ chức ngày 27-08 sau nhiều tháng tranh cãi về trách nhiệm sa thải 9 công tố viên điều tra vụ tham nhũng lớn làm vấy bẩn trong đảng Cộng hòa. Ông Alberto Gonzales dù từ chức, nhưng một hồ sơ điều tra được mở ra xem ông có nói dối trước quốc hội hay không về vấn đề trên cũng như về chương trình giám sát khủng bố của tổng thống Bush.

 

Former Solicitor General Theodore Olson speaks to reporters outside the Supreme Court in Washington in this Nov. 29, 2006, file photo. In the search for a new attorney general, President Bush is seeking someone who can survive a tough confirmation process after months of scandal at the Justice Department, and OlsonÍs is among the frequently mentioned names for the job. (AP Photo/Lauren Victoria Burke, File)<br />

* LS Theodore Olson, ứng viên ghế bộ trưởng Tư Pháp Mỹ

 

=END=

 

- Các Toán Cấp Cứu Nghĩ Nhà Steve Fossett Còn Sống Hay Bị Thương

 

(Reno - VNN) Hãng AP ngày 12-09 loan tin, 9 ngày đã trôi qua kể từ khi các chuyên viên Mỹ bắt đầu tìm kiếm nhà tỉ phú thích thám hiểm Steve Fossett bị mất tích từ ngày 3-9; này thì họ nghi ngờ ông còn sống. Hôm 11-09 các chuyên viên này cho biết, họ nghi ngờ nhà tỉ phú thích thám hiểm vẫn còn sống dù phi cơ ông mất tích do tai nạn trên sa mạc hơn 1 tuần lễ nay. David McMullen, một giới chức trong nhóm Desert Survivors, cũng là một thành viên thám hiểm thường xuyên tại các vùng nhiều hiểm trở trên nước Mỹ, nói: "Không có một tin tức mới nào kêu cứu, rõ ràng đây là một vấn đề. Có thể ông Fossett bị thương không thể kêu cấp cứu, có thể đã chết". Phi cơ ông Steve Fossett trang bị một cọc cấp cứu và một đồng hồ thám hiểm kỹ thuật cao có khả năng báo động nơi ông bị nạn. Có thể nhà thám hiểm không nhận được 1 tín hiệu nào của các nhà tìm kiếm. Các nhà tìm kiếm quan sát trên một chu vi rộng tới 44.000 cây số vuông trên sa mạc và trên các núi ở tiểu bang Nevada và một phần của tiểu bang California. Hôm 9-9, các nhà tìm kiếm siết chặt trong đường kính 80 cây số chung quanh phi trường tư mà ông Fossett cất cánh trên một chiếc phi cơ du lịch nhỏ ngày 3-9. Trước khởi hành, nhà thám hiểm Steve Fossett cho biết ông bay trên các hồ khô cạn trong tiểu bang Nevada để đạt kỷ lục tốc độ thế giới trên bộ là 1.234 cây số/giờ. Ông là một nhà phi hành nhiều kinh nghiệm đạt nhiều kỷ lục. Các nhà cấp cứu cũng lo ngại việc ông Steve Fossett du hành chỉ với 1 chai nước, trong khi người ta nghĩ ông cần phải mang theo đồ ăn và nước uống cần cho 2 tuần lễ.

 

* Tỉ phú Steve Fossett mất tích từ 1 tuần lễ nay.

 

=END=

 

- Phi Luật Tân: Cựu Tổng Thống Joseph Estrada Bị Kết Án Tù Chung Thân

 

(Manila - VNN) Hãng AP ngày 12-09 loan tin, cựu Tổng thống Phi Luật Tân, Joseph Estrada, bị mất chức vì tham nhũng, hôm nay bị kết án tù chung thân trong phiên tòa kéo dài 6 năm vì tội tham lạm công quỹ. Ðây là mức án tột đỉnh vì án tử hình đã được hủy bỏ tại Phi Luật Tân. Ông Estrada đã nhận tiền hối lộ trong thời gian tại chức, nhưng ông được tha bổng vì tội đưa nhân chứng gian. Ông Estrada cũng bị kết án làm giả mạo 7 trương mục ngân hàng. Lực lượng cảnh sát và quân đội đã canh chừng hàng trăm người ủng hộ cựu tài tử được giới bình dân yêu thích trong các vai "diệt gian trừ bạo" cứu người nghèo; họ phất cờ trước tòa án tham nhũng mà ông vừa khánh thành, sau đó đã bị mất chức vào tháng 1-2001. Sau khi quân đội tuyên bố không ủng hộ ông Estrada nữa, ông đã bỏ trốn khỏi dinh Tổng thống vì sợ bị đảo chánh. Phó Tổng thống lúc đó là bà Gloria Arroyo lên thay tuyên thệ nhậm chức trước quốc hội. An ninh cũng được tăng cường chung quanh dinh Tổng thống; bà Gloria Arroyo e ngại xảy ra các vụ bạo động mới như từng xảy ra vào tháng 4-2001 sau khi bà lên thay ông Estrada. Con gái Joseph Estrada, thượng nghị sị Jinggoy Estrada, và luật sư Eduardo Serapio đã được tha bổng tất cả cáo buộc đối với họ. Sau khi tòa tuyên án, ông Joseph Estrada tuyên bố sẽ kháng án, nhưng trong nhất thời ông và luật sư chưa thông báo cho Tòa biết có tiến hành hay không.

 

* Án tù chung thân cho cựu TT Phi Joseph Estrada.

 

=END=

 

- TT Bush Tán Ðồng Kế Hoạch Giảm Quân Của Tướng David Patraeus

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Tổng thống George W. Bush sẽ loan báo trong tuần này tán đồng kế hoạch giảm quân của tướng David Patraeus nêu ra trong bản báo cáo trình bày trước Quốc hội. Chủ nhân tòa Bạch Ốc nói, ông sẽ loan báo việc giảm 30.000 quân tại Iraq từ nay tới mùa hè 2008. Hãng AP hôm 12-09 trích dẫn nguồn tin này cho biết, theo ông Bush việc giảm quân này phải kèm theo điều kiện có thể tiếp tục những tiến bộ tại Iraq. Trong khi đó phe Dân chủ tuyên bố bác bỏ đề nghị giảm quân của tướng Patraeus; theo họ đó chỉ là một "hình thức duy trì" quân Mỹ lâu dài tại Iraq trái với lập trường của đảng Dân chủ và dân chúng Mỹ. Theo các giới chức Mỹ, ông Bush dự trù xuất hiện trên truyền hình vào tối mai 13-09 để loan báo tán đồng kế hoạch giảm quân của Tư lệnh quân Mỹ tại Iraq. Nguồn tin cho biết ông Bush đọc bài phát biểu trên truyền hình dài khoảng 15 phút từ tòa Bạch Ốc. Theo các nhà quan sát, sự sốt sắng chấp thuận bản tường trình của tướng Patraeus càng khiến các nhà lập pháp Dân chủ nghi ngờ thêm một sự trao đổi trước giữa ông Bush và các cố vấn cùng Tướng Patraeus và đại sứ Mỹ tại Iraq, Ryan Crocker.

 

Senate Foreign Relations Committee Chairman Sen. Joe Biden, right, with Gen. Petraeus, left, and Ambassador Crocker, 11 Sep 2007

* Tướng David Patraeus và đại sứ Ryan Crocker tại Quốc Hội.

 

=END=

 

- Quân Ðội Do Thái Ðóng Dọc Biên Giới Syria Ðặt Trong Tình Trạng Báo Ðộng

 

(Jerusalem - VNN) Tính đến hôm qua 11-09 Do Thái vẫn duy trì quân đội đóng dọc biên giới với Syria trong tình trạng báo động sau khi Damascus lên án chiến đấu cơ Do Thái xâm nhập không phận họ trong tuần qua. Hãng AP trích dẫn nguồn tin quân sự Do Thái ngày 12-09 cho biết, không có một chỉ dấu nào cho thấy xung đột có thể xảy ra sau tai nạn này. Tuy nhiên quân Do Thái luôn đặt trong tình trạng báo động trong khi cử hành lễ Rosh Hashma, năm mới của Do Thái bắt đầu từ hôm nay 12-09. Syria xác nhận phản lực cơ Do Thái đã bay vào không phận họ thả một khí cụ xuống lãnh thổ vào ngày 6-9 tuần qua. Damascus đã nạp đơn kiện Do Thái trước Hội Ðồng Bảo An như lời đại sứ Bachar al-Jaafari cạnh Liên Hiệp Quốc cho biết; họ đã gửi 2 lá thư; 1 tới chủ tịch Hội Ðồng Bảo An và 1 tới Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon. Thủ tướng Do Thái Ehud Olmert tái xác định thiện chí muốn nối lại tiến trình hòa bình với Syria, nhưng theo ông, chế độ Damascus không có ý định muốn chấm dứt chống đối, bằng cách tiếp tục cùng với Iran hỗ trợ cho nhóm Hezbollah và các nhóm Palestine quá khích ở Liban.

 

Binh sĩ Israel tại cao nguyên Golan

* Căn cứ quân sự Do Thái trên cao nguyên Golan (của Syria).

 

=END=

 

- Anh Quốc: Nghi Ngờ Trường Hợp Bệnh Bò Ðiên Mới Xuất Hiện

 

(London - VNN) BBC hôm 12-09 loan báo, một trường hợp mới nghi ngờ bệnh bò điện được phát hiện tại một trại nuôi bò nằm cách không xa nơi phát hiện trường hợp đầu hồi tháng 8 vừa qua ở miền Nam Anh quốc, đã khiến chính quyền lấy quyết dịnh giết bỏ hàng loạt bò nghi ngờ bị bệnh. Các giới chức Y tế Anh đã thiết lập một vùng kiểm soát rộng 5 cây số chung quanh vị trí phát hiện ở Surrey, một thị trấn ngoại ô Grand London. BBC cho biết Thủ tướng Gordon Brown đã triệu tập một phiên họp khẩn nội các.

Ngày 23-08 tháng qua, Liên Hiệp Âu Châu đã giảm nhẹ cấm vận London xuất cảng bò con, thịt và các sản xuất biến chế từ sữa vì lý do không còn xuất hiện các bệnh từ các trại chăn nuôi ở miền đông nam Anh từ đầu tháng. Tuy nhiên lệnh cấm của Brusells áp đặt lên Anh vẫn còn hiệu lực đối với các trại chăn nuôi bị nhiễm ở Surrey cũng như trong vùng giám sát rộng 10 cây số. Sự xuất hiện hai ổ dịch bệnh được khám phá ngày 3-8 vừa qua tại 2 trại chăn nuôi ở cách tây nam London 50 cây số. Khoảng 600 con vật đã bị giết tiêu hủy.

Ngày 8-8 các chuyên gia thú y 27 nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu họp ở Brusells xác nhận cấm xuất cảng bò con, thịt, sữa vá các sản phẩm biến chế từ sữa sau khi khám phá trường hợp bệnh ở các trại chăn nuôi miền nam Anh quốc. Năm 2001 bệnh bò điên đã tấn công Anh quốc đưa tới việc chính phủ phải ra lệnh giết tiêu hủy 7 triệu con vật, tốn phí tới 8 triệu bảng Anh. Bệnh này cũng được phát hiện ở Pháp, Phần Lan và Hòa Lan. Trước đó vào năm 1967 bệnh lan nhiễm tại Anh khiến chính quyền phải giết bỏ tới 440.000 bò.

 

 

* Phát hiện trường hợp bò bệnh thứ 2 từ tháng 8.

 

=END=

 

- Putin Không Còn Che Giấu Ý Ðịnh Ủng Hộ PTT Serguei Ivanov Ứng Cử Tổng Thống

 

(Mạc Tư Khoa - VNN) Hãng AFP ngày 12-09 loan tin, Phó Thủ tướng Nga Serguei Ivanov là ứng cử viên có tiềm năng giành ghế Tổng thống vào tháng 3-2008 thay thế Vladimir Putin. Nhật báo Vedomosti số ra ngày 12-09 xác nhận rằng, Ivanov sắp được Putin đề cử giữ ghế Thủ tướng, như là bước chuẩn bị trước. Ðiều này cho thấy tình hình đã thay đổi so với những điều Tổng thống Nga tuyên bố trước đây là ông không có ý định đề cử 1 ứng viên nào cả. Nhật báo Vedomosti trích dẫn nguồn tin từ điện Cẩm Linh loan tin rõ ràng hơn: "Serguei sẽ được bổ nhiệm vào ghế Thủ tướng trong một vài ngày tới". Trả lời báo chí hỏi về tin này, phát ngôn điện Cẩm Linh Dmitri Peskos tuyên bố: "Ðó là tin đồn và suy đoán".

Năm 1999, Vladimir Putin đã từng trải qua lộ trình này. Tổng thống lúc bấy giờ là ông Boris Jeltsin đã bổ nhiệm ông Putin giữ ghế Thủ tướng vào cuối năm. Ðầu năm 2000 Jeltsin tuyên bố từ chức dọn đường cho Putin vào điện Cẩm Linh một cách suông sẻ. Putin từng lãnh đạo cơ quan mật vụ FSB (hậu thân của KGB) trước khi bước vào chính trường. Báo Vedomosti dẫn chứng để bảo vệ nguồn tin của mình, nói rằng "vị thế" của ông Ivanov được củng cố từ mùa hè với nhiều chuẩn bị trục phóng sẵn sàng cho ông. Giống như ông Putin, Ivanov 54 tuổi là một cựu nhân viên KGB. cơ quan mật vụ thời Sô Viết gốc người Saint Petersbourg. Làm bộ trưởng Quốc phòng trong 6 năm liên tiếp, sau đó ông được thăng chức phó Thủ tướng hồi tháng 2; đề cử này như là một xác nhận ông là ứng viên Tổng thống thay thế Putin. Một ứng viên dự bị khác là phó Thủ tướng Dmitri Medvedev, trong thời gian gần đây cũng được nói tới, nay dường như đang mất tốc độ trước Ivanov.

 

Russie: dans la course au Kremlin, Ivanov sur le point d'être promu

* Tổng thống Vladimir Putin và Phó Thủ tướng Nga Serguei Ivanov

 

=END=

 

- Nam Dương: Ðộng Ðất Với Cường Ðộ 8,2 - Báo Ðộng Sóng Thần

 

(Djakarta - VNN) Hãng Reuters ngày 12-09 loan tin, một cơn động đất mạnh với cường độ 8,3 trên thang địa chấn Richter đánh vào vùng Sumatra của Nam Dương; cơ quan địa chấn đã khởi động hệ thống báo động sóng thần trong toàn vùng. Trung tâm Ðịa Chấn Nam Dương tuyên bố, hiện giờ chưa có một đợt sóng lớn nào ập vào Sumatra, nên đã hủy bỏ lệnh báo động sau đó 2 giờ rưởi. Tình hình tại Tích Lan cũng tương tự như thế. Tuy nhiên, theo chính quyền Mã Lai, cơn địa chấn đã gây ra những đợt sóng cao tới 3 thước lan ra từ trung tâm động đất. Nam Dương báo động cùng lúc một cơn dư chấn với cường độ 6,1 xảy ra tại phía nam đảo Sumatra. Theo các đài truyền hình dịa phương, một số tòa nhà tại thành phố Padang, thủ phủ Tây Sumatra, đã bị sụp đổ và một vài nơi đã phát hỏa. Thông tín viên Reuters ghi nhận dân chúng thành phố đã chạy đến các vị trí cao ẩn núp. Viện Giám sát địa chấn Mỹ (USGS) xác nhận trung tâm động đất ở Nam Dương xảy ra vào lúc 18g10/địa phương, nằm ở 130 cây số tây nam Bengkulu, phía nam Sumatra, và cách tây bắc Jakarta 620 cây số sâu dưới lòng biển 30 cây số. Trung tâm báo động sóng thần Thái Bình Dương đã truyền báo động đến tất cả các nước cạnh Ấn Ðộ dương. Chính phủ Ấn cũng đã tung ra báo động, 3 năm sau động đất gần Nam dương gây sóng thần tàn phá Á châu. Nước Úc cũng báo động sóng thần tại các đảo Christmas và Cocos; chính quyền yêu cầu dân chúng tránh xa vùng bờ biển. Trong nhất thời không có một ghi nhận nào thay đổi mực nước.

 

Map

* Ðộng đất với cường độ 8,2 tại Sumatra, Nam Duơng.

 

=END=

 

- Trung Quốc Bị Mất Nhiều Bí Mật Quốc Gia Do Gián Ðiệp internet

 

(Bắc Kinh - VNN) Hãng Reuters ngày 12-09 loan tin gây nhiều ngạc nhiên, Lou Qinjian, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Thông Tin Trung Quốc hôm nay lên tiếng báo động, nước này bị mất nhiều bí mật quốc gia qua mạng Internet. Lou xác nhận Trung Quốc đang là mục tiêu của một chiến dịch xâm nhập và lật đổ bằng máy vi tính. Trong bài viết của ông Lou Qinjian đăng trên tạp chí Cadres Tribune số ra tháng 9 cho rằng Internet đã trở thành phương tiện công nghệ chính cho các hoạt động gián điệp nước ngoài chống phá các cơ quan quan trọng nhà nước. Ông cũng nói rằng các cơ quan chính phủ, đảng và Quốc phòng trong những tháng qua bị tin tặc đánh cắp các tài liệu loại mật, nhưng không nói các chi tiết cụ thể. Lou không ngần ngại tố cáo Mỹ lợi dụng ưu thế công nghệ cao gài vào các chương trình đánh cắp các dữ kiện mật của Trung Quốc. Trong khi đó, các nước Tây phương báo động rằng Trung Quốc đang gia tăng tấn công vào mạng máy tính chính phủ tại Mỹ, Ðức, Anh và các quốc gia khác. Một số nhà quan sát đánh giá, đây là phản ứng kiểu bù lu lấn áp tiếng nói người khác để giấu tẩy của mình, điển hình sau những vụ sản phẩm lương thực của Trung Quốc bị khám phá có chất độc, kể cả đồ chơi trẻ em. Một mặt âm thầm xem lại nội bộ, mặt khác Trung Quốc loan báo khám phá các sản phẩm của Tây phương vi phạm tiêu chuẩn an toàn Trung Quốc. Tuần qua, báo chí Mỹ loan tin, tin tặc Trung Quốc xâm nhập hệ thống máy tính bộ Quốc phòng Mỹ, nay Trung Quốc la làng lên họ là nạn nhân của tin tặc ngoại quốc.

 

Chinese net user, AFP/Getty

* Trung Quốc la làng bí mật quốc gia bị đánh cắp qua mạng Internet!

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy